Giáo dục STEM tại tiểu học được áp dụng như thế nào?

Tin tức - Sự kiện

Giáo dục STEM tại tiểu học được áp dụng như thế nào?

  • Cẩm nang Phụ huynh
  • 26/04/2023

STEM được xem là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học, kỹ năng cần thiết với nhau giúp học sinh được phát triển theo hướng khoa học, toàn diện. Chính vì thế mà hiện nay có rất nhiều cơ sở giáo dục, trường học ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, nhất là các trường song ngữ, quốc tế. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn câu trả lời của câu hỏi: “Giáo dục STEM tại tiểu học được áp dụng như thế nào?”

I/ Các trường tiểu học giảng dạy những gì?

Tại Việt Nam, các trường tiểu học giảng dạy những kiến thức cơ bản và kỹ năng phát triển cho học sinh, bao gồm:

  • Ngôn ngữ: Học sinh học đọc, viết, nói và nghe thông qua kiến thức cơ bản như cách đặt câu, cách sử dụng từ vựng và cách sắp xếp ý tưởng.
  • Toán học: Học sinh sẽ được học các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và áp dụng số học để giải quyết các bài toán phức tạp khác.
  • Khoa học: Học sinh học các kỹ năng khoa học cơ bản như quan sát, phân loại và sắp xếp các vật. Đồng thời, học cách giải thích các hiện tượng khoa học đơn giản, học về thiên nhiên và các động vật.
  • Xã hội: Học sinh được học về lịch sử, địa lý, văn hóa của đất nước và thế giới. Các em cũng được tiếp xúc với các vấn đề xã hội, đạo đức…
  • Nghệ thuật và âm nhạc: Học sinh học cách vẽ, tô màu, tạo hình và làm các sản phẩm nghệ thuật đơn giản. Ngoài ra cũng sẽ được trải nghiệm nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.
  • Thể dục: Học sinh được chỉ dẫn cách chơi các trò chơi thể thao và các hoạt động thể chất khác. Giáo viên cũng hướng dẫn các em các kiến thức để chăm sóc sức khỏe, rèn luyện sức mạnh và linh hoạt cơ thể của mình.

Khác với bậc mầm non, khi lên tiểu học, thông thường trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc làm quen, thích nghi. Các em học sinh sẽ phải chăm chú nghe giảng, ngồi yên tại chỗ, chỉ được vui chơi vào giờ nghỉ giải lao. Ngoài giờ học ở lớp, các em còn phải làm bài tập về nhà và đi học thêm vào thời gian rảnh. Điều này sẽ khiến trẻ có áp lực lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc và tâm lý của các em.

Để tránh được cảm giác bị gò bó, căng thẳng, giáo dục STEM  sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy giúp các em vừa học, tiếp nhận kiến thức vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết vào thực hành sáng tạo có liên quan đến bài học. Đặc biệt, giáo cụ trong mỗi bài học thường là những chú robot thông minh giúp trẻ hào hứng hơn trong học tập.

CRN 1700 1

Giáo dục STEM tại tiểu học được áp dụng như thế nào?

II/ Lợi ích của giáo dục STEM đối với Tiểu học

Theo các chuyên gia giáo dục, STEM phù hợp với môi trường giáo dục tiểu học giúp học sinh tiệm cận sớm với giáo dục trong thời đại mới, phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất. Một số lợi ích mà giáo dục STEM mang lại như:

  • Phát triển tư duy logic và tư duy khoa học: STEM giúp học sinh tiểu học trở nên thông minh hơn, phát triển tư duy logic, tư duy khoa học, rèn luyện khả năng suy luận, phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Khơi dậy sự tò mò và đam mê: STEM cho phép học sinh tiểu học thực hiện các thí nghiệm, dự án và hoạt động thực tế. Điều này giúp các em trải nghiệm trực tiếp và khám phá thế giới xung quanh mình. Khi thấy được kết quả thực tế từ các dự án của mình, niềm đam mê, tò mò của các em sẽ được khơi gợi.
  • Hỗ trợ phát triển kỹ năng kỹ thuật số: STEM giúp học sinh tiểu học học cách sử dụng các công nghệ mới và học các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, cách sử dụng các phần mềm, thiết bị và công nghệ khác nhau để giải quyết các vấn đề và phát triển các sản phẩm mới.
  • Đào tạo các kỹ năng cần thiết cho tương lai: STEM cung cấp cho học sinh tiểu học các kỹ năng cần thiết cho tương lai. Những kỹ năng này bao gồm tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng sử dụng công nghệ. Các kỹ năng đó sẽ giúp học sinh tiểu học trở nên năng động và linh hoạt hơn trong tương lai.
  • Giúp học sinh tiểu học phát triển các kỹ năng xã hội: STEM giúp học sinh tiểu học học cách làm việc nhóm, trao đổi thông tin và giải quyết vấn đề. Những kỹ năng này rất quan trọng để trở thành một người lãnh đạo hoặc làm việc trong một nhóm.

Tóm lại, trải nghiệm giáo dục STEM ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp các em có nền tảng tốt về tư duy, khả năng sáng tạo, phát triển các kỹ năng mềm…làm tiền đề để các em trở thành công dân toàn cầu trong thời đại kỹ thuật số.

DSC 3204

STEM phù hợp với môi trường giáo dục tiểu học giúp học sinh tiệm cận sớm với giáo dục trong thời đại mới

III/ Ứng dụng giáo dục STEM thế nào ở bậc tiểu học?

Với những lợi ích mà giáo dục STEM mang lại cho học sinh, giáo dục STEM tiểu học đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, giáo dục STEM cũng cần phải có kế hoạch chi tiết để áp dụng một cách hiệu quả nhất.

1/ Đối với giáo viên

Với giáo viên tiểu học, việc chuẩn bị giáo án cho mỗi bài học STEM là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Không giống như soạn giáo án thông thường, giáo viên cần lựa chọn được những vấn đề có trong thực tế để gắn với nội dung bài học. Những nội dung đó phải thật thu hút, mang tính thời sự, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Ngoài ra, giáo án cần chú trọng đến trải nghiệm, thực hành, phá vỡ khoảng cách giữa học thuật và thực tiễn. 

2/ Đối với học sinh

Thực hành được xem là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của giáo dục STEM. Muốn hiểu và học tốt STEM, học sinh cần vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế. Do vậy, các em học sinh hay hăng hái, năng nổ tham gia vào các dự án. Với phương pháp này, học sinh sẽ được tổ chức làm việc theo nhóm hoặc cá nhân để tạo ra những sản phẩm thực tiễn. Ngoài ra, việc mở các CLB STEM hoặc Ngày hội STEM cũng là hoạt động cần có để khuyến khích các em tham gia sáng tạo.

DSC 4063

Giáo dục STEM tiểu học đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi

IV/ Một số ví dụ về giáo dục STEM tại bậc tiểu học

Trong bậc tiểu học, STEM (Science, Technology, Engineering, and Math) có thể được ứng dụng vào nhiều hoạt động giáo dục để giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Dưới đây là một số ví dụ về cách ứng dụng STEM ở bậc tiểu học:

  • Giải các câu đố khoa học và kỹ thuật: Giúp học sinh rèn luyện tư duy logic và sáng tạo bằng cách giải các câu đố về khoa học và kỹ thuật. Điều này giúp trẻ em trở nên quen thuộc với những khái niệm khoa học cơ bản và áp dụng vào thực tế.
  • Thực hiện các thí nghiệm khoa học đơn giản: Học sinh có thể thực hiện các thí nghiệm đơn giản để hiểu rõ hơn về các khái niệm khoa học cơ bản. Ví dụ như thí nghiệm về trọng lực, sự truyền nhiệt, hoặc cách tạo ra một bong bóng khí.
  • Xây dựng các thiết bị đơn giản: Học sinh có thể học cách xây dựng các thiết bị đơn giản bằng cách sử dụng vật liệu dễ tìm thấy như giấy, bìa cứng, hộp carton, băng dính, que kem… 
  • Thiết kế và xây dựng các mô hình: Học sinh có thể học cách thiết kế và xây dựng các mô hình đơn giản bằng cách sử dụng các vật liệu như đất sét, bột mì, bìa cứng… Ví dụ như thiết kế và xây dựng một ngôi nhà đơn giản hoặc một chiếc tàu thủy.
  • Lập trình cơ bản: Học sinh có thể học cách lập trình một số chương trình cơ bản, trò chơi….bằng các ngôn ngữ lập trình đơn giản như Scratch. 

Hiểu được vai trò quan trọng của STEM đối với sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ, hệ thống trường Hanoi Academy tự hào là một trong những đơn vị triển khai mô hình giáo dục STEM hiệu quả cho các bé học bậc tiểu học. Tại Hanoi Academy, phương pháp STEM được giảng dạy một cách linh hoạt, lấy học sinh làm trung tâm, tập trung vào phát triển kỹ năng giúp các em có khả năng làm việc nhóm, giao tiếp tự tin, gia tăng khả năng tư duy, sự sáng tạo.

Tuy việc triển khai STEM ở bậc tiểu học còn nhiều mới mẻ nhưng lợi ích mà nó mang lại không thể bàn cãi. Hy vọng bài viết trên đã giúp quý phụ huynh có cái nhìn chân thực nhất về giáo dục STEM tại tiểu học. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.