Dự án Toán Pomath: Thiết kế logo lớp

Học tập qua dự án là gì và điều đó có ý nghĩa như thế nào đến sự phát triển toàn diện của học sinh? Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài nét chính về dạy học dự án với sản phẩm dự án Toán Pomath “Thiết kế logo lớp” với bài viết dưới đây.

Theo Viện Giáo dục Buck của Mỹ, “Học tập qua dự án là một phương pháp tiếp cận trong đó người học đạt được kiến thức và các kỹ năng thông qua làm việc trong một khoảng thời gian dài để nghiên cứu và trả lời cho một câu hỏi phức hợp, một vấn dễ, hoặc giải quyết thử thách”. Như vậy, đây là một mô hình tổ chức lớp khác với lớp học truyền thống, mô hình này lấy bài học và học sinh làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò gợi mở, hỗ trợ, hướng dẫn. Bằng việc thực hiện hoạt động học tập dự án, học sinh được phát triển đa dạng các kĩ năng, chủ động – tích cực học tập trên cơ sở tiến hành giải quyết vấn đề thực tiễn, từ đó phát huy được trí thông minh nổi trội riêng biệt.

Các học sinh tại trường Hanoi Academy đã có cơ hội tiếp cận với phương pháp học tập qua dự án ngay từ những năm học đầu tiên của nhà trường. Các dự án đã được thầy và trò trường Hanoi Academy xây dựng thường niên ở rất nhiều môn học. Tùy từng thời điểm mà quy mô dự án cũng khác nhau, tùy từng thời điểm, điều kiện học tập, từng đối tượng học sinh,…nhưng các sản phẩm học tập sau dự án đều phản ánh rất rõ những phẩm chất của học sinh Hanoi Academy như: Sáng tạo, tư duy độc lập, khả năng làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và đặc biệt là có tính thẩm mỹ cao.

Trong năm học 2021 – 2022, một năm học đặc biệt, khi học sinh phải học online cả một học kì, sự tương tác, kết nối giữa học sinh, giáo viên gặp rất nhiều hạn chế và khó khăn. Tuy nhiên các HAcers luôn là những người tiên phong đi tìm giải pháp, các hoạt động học tập thường niên vẫn được diễn ra, bằng những cách khác phù hợp với điều kiện đang có. Trong học kì I,  các bạn học sinh khối 8 trường Hanoi Academy đã cùng nhau thực hiện một dự án nhỏ dưới sự hướng dẫn của thầy Đỗ Quang Hưng: “Dự án thiết kế Logo lớp”. Trong dự án này học sinh đã tìm hiểu quy trình để thiết kế logo, cách phối màu, cách xây dựng bản thuyết minh logo, thực hiện thiết kế logo trên một số ứng dụng thiết kế như Canva,… 

Sản phẩm của dự án là 01 bản thiết kế logo lớp mình đang học và 01 bản thuyết minh logo (thực hiện trên Powerpoint hoặc Google Slide) bao gồm một số nội dung chính như: 

 – Giới thiệu logo và ý nghĩa của logo.

– Mô tả chi tiết bản vẽ

– Mô tả cách phối màu sắc và ý nghĩa của việc phối màu.

Trong quá trình thực hiện dự án, các học sinh khối 8 đã có những buổi thảo luận, chia sẻ và góp ý từ các bạn trong lớp và thầy giáo từ nhiều góc độ như cách lựa chọn hình ảnh, font chữ, phối màu, cách đặt bố cục cũng như cách xây dựng bản thuyết minh ngắn gọn, khoa học để có thể ra được sản phẩm chất lượng tốt nhất. Buổi báo cáo dự án, các học sinh đã có buổi thuyết trình bản thuyết minh logo do mình thiết kế cũng như giải đáp các thắc mắc xung quanh những ý tưởng thiết của mình. 

Dưới đây là hình ảnh một hình ảnh sản phẩm của dự án:

Sản phẩm Logo lớp của các bạn lớp 8Rhino:

Sản phẩm Logo lớp của các bạn lớp 8Falcon

Dự án “Thiết kế Logo lớp” là một trong những dự án trong chương trình Toán Pomath dành cho học sinh khối 8. Qua dự án này, học sinh đã kết nối được những kiến thức toán học với những vấn đề trong thực tế cũng như học được rất nhiều kiến thức liên quan như công nghệ thông tin, kĩ năng thiết kế, thuyết trình, mỹ học và đặc biệt là nhận được rất nhiều niềm vui khi sản phẩm của mình đã được các bạn trong lớp ủng hộ. Mong rằng trong các dự án tiếp theo, học sinh sẽ học được nhiều kiến thức, kỹ năng và có nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa. Chúc các con thành công!

Thầy Đỗ Quang Hưng