Hanoi Academy: Văn học và tính ứng dụng - Hanoi Academy

Tin tức - Sự kiện

Hanoi Academy: Văn học và tính ứng dụng

  • Tin Trung học
  • 19/06/2020

Trong quan niệm dạy học văn ngày nay, ngữ văn không chỉ là môn học giải mã các tín hiệu nghệ thuật ngôn từ thuần túy. Ở Hanoi Academy dạy học ngữ văn được mở rộng nội hàm bao gồm cả việc dạy các “văn bản thông tin” (Ví dụ một số nội dung văn bản thông tin học trong chương trình Trung học như: Biên bản; Báo cáo; Hợp đồng; Viết quảng cáo, …). Văn bản thông tin và văn bản văn học luôn được đặt song hành với nhau trong SGK nhưng khi khai thác chúng ta thường bỏ qua các nội dung của văn bản thông tin nêu trên do tính chất “khô khan”, “khuôn mẫu” hoặc đơn giản vì “không xuất hiện trong đề thi”. Điều đó bỗng dưng biến văn học trở thành một môn học “xa rời thực tiễn”. Bởi lẽ, đây là kiểu văn bản mà các con học sinh sẽ gặp nhiều trong đời sống, nó xác định chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo, có tính ứng dụng cao. Do đó, việc hướng dẫn học sinh biết cách đọc hiểu, tạo lập được văn bản này là điều vô cùng cần thiết.

Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, các con học sinh sẽ được tìm hiểu nội dung bài học “Viết quảng cáo”. Nếu chỉ dừng lại đơn thuần ở việc tìm hiểu cấu trúc một bài quảng cáo và đọc hiểu những văn bản quảng cáo có sẵn trong sách giáo khoa với dữ liệu không còn mới mẻ, không khơi gợi sự tò mò, sáng tạo của các con, chắc hẳn tính ứng dụng cần có của văn học sẽ bị mờ lấp.

Văn bản quảng cáo không đòi hỏi dung lượng quá lớn nhưng cần lựa chọn từ ngữ chính xác, gây ấn tượng. Và để có thể chắt lọc những “từ khóa” nổi bật cho nội dung quảng cáo đó, học sinh cần huy động toàn bộ năng lực ngôn ngữ của bản thân sau quá trình tích lũy vốn từ trước đó, đặc biệt là trong môn Ngữ văn, qua việc đọc hiểu các văn bản văn học. Đúng như Maiacôpxki từng nói: Phải luyện đến hàng ngàn quặng chữ/Mới thu về một chữ mà thôi.

Sau khi lựa chọn được nội dung quảng cáo, chắt lọc từ ngữ, học sinh vận dụng các kĩ năng công nghệ thông tin, khả năng khai thác dữ liệu để truyền tải nội dung quảng cáo qua “văn bản bằng hình ảnh” có khả năng tác động lên thị giác người tiếp nhận. Nhưng quan trọng nhất, các con được “hóa thân” và “thực tập” trong vai trò của một nhân viên Truyền thông – Marketing –công việc đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén và ngôn ngữ vô cùng linh hoạt.

Xuất phát từ chính trải nghiệm của một Acers và tiếp tục được “tuyển dụng” vào vị trí nhân viên Phòng Truyền thông – Marketing trường Hanoi Academy, các con học sinh khối 10 đã bắt tay vào công việc nhanh chóng, đề xuất ý tưởng thực hiện như sau:

Phòng Laboratory – Quang Trí, Duy Anh, Duy Hưng (Lớp 10Orca)

Dịch vụ ăn uống – Diệu Trang, Lan Nhi (Lớp 10Lion)

Chương trình học tập – Kiều Anh, Huyền Nhi (Lớp 10Lion)

Dịch vụ y tế – Khánh Linh, Ngọc Minh (Lớp 10Orca)

Chương trình đào tạo hợp tác quốc tế- Nhật Anh, Huy Hải (Lớp 10Orca)

Tuyển sinh lớp 10 – Lý do lựa chọn Hanoi Academy – Duy Phúc, Huy Anh (Lớp 10Orca)

Hanoi Academy basketball league – Yến Nhi, Hoàng Long (Lớp 10Orca)

Hanoi Academy Sport Club – Hoàng An, Hồng Gia (Lớp 10Orca)

Phòng GYM Hanoi Academy – Dũng Anh (Lớp 10Lion)

Swimming pool – Mai Hoa, Yến Mi (Lớp 10Lion)

Phương pháp học tập tại HA – Quỳnh Phương, Hồng Hà (Lớp 10Lion)

Phòng tư vấn du học Hanoi Academy – Phương Hoài, Tú Anh (Lớp 10Orca)

HA PROM – Minh Trang, Phương Nhi (Lớp 10Orca)

Mục tiêu kiến tạo công dân toàn cầu trường HA – Tâm Như, Mai Chi (Lớp 10Orca)

Hanoi Academy Library – Hải Đăng, Yến Nhi (Lớp 10Lion)

Giáo viên: Nguyễn Thị Kiều Hoa

Xem thêm thông tin về Hanoi Academy: tại đây