Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

Xã hội hiện đại ngày nay mang đến cho cuộc sống con người nhiều tiện ích, sự thoải mái nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em. Cha mẹ không thể ở bên cạnh để bảo vệ con 24/7. Bởi vậy, việc trang bị cho trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại là điều hết sức cần thiết. Trẻ có kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ biết tránh xa những mối nguy hiểm và có kỹ năng xử lý tình huống khi ai đó cố tình lạm dụng trẻ. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức giảng dạy và giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên là điều không dễ dàng, đặc biệt là các con lứa tuổi mầm non. 

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” được các cô giáo khối mẫu giáo lớn thực hiện nhằm giúp các con được tiếp cận vấn đề này một cách tự nhiên và dễ dàng. Tham gia dự án, các bạn nhỏ được trải nghiệm những hoạt động vô cùng thú vị và bổ ích như: Tìm hiểu về những vùng bí mật trên cơ thể, nhận biết những động chạm an toàn và không an toàn, cách chăm sóc và bảo vệ vùng bí mật… Bên cạnh đó, việc nhận biết và thực hành các quy tắc như: Quy tắc “5 ngón tay”, “Quy tắc 6 cánh hoa” sẽ giúp các con có kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi người khác cố tình lạm dụng trẻ. 

Mở đầu dự án, cô giao nhiệm vụ cho trẻ về nhà tìm hiểu về: vùng bí mật trên cơ thể từ những người thân trong gia đình (bố me, anh chị). Buổi thảo luận ngày hôm sau, các bạn nhỏ đã đưa ra rất nhiều ý kiến để trả lời cho câu hỏi của cô: “Vùng bí mật của chúng mình nằm ở những vị trí nào trên cơ thể?”, “Vì sao chúng mình phải bảo vệ vùng bí mật?”

Buổi thảo luận với rất nhiều ý kiến thú vị được các bạn nhỏ đưa ra

Câu hỏi: “Vùng bí mật nằm ở những vị trí nào trên cơ thể?

                  Minh Châu: Cô ơi ở chim ạ!

                  Thùy An:  Theo con là ở ngực

                  Châu Anh: Ở lưng cô ạ!

                  Bảo Thư: Chị con bảo là ở tim ạ!

                  Liên Anh: Con cũng nghĩ là ở tim.

                  Nhật Vũ: Theo con là ở vai.

                   Minh Đức A: Cô ơi, vùng bí mật trên cơ thể là ở chân ạ!

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

Cô giới thiệu vị trí những vùng bí mật trên cơ thể

Câu hỏi: “Vì sao phải bảo vệ vùng bí mật trên cơ thể?”

                  Thùy An: Nếu người khác thấy vùng bí mật của mình sẽ rất xấu hổ 

                  Quỳnh Anh: Sợ người khác thấy sẽ chụp ảnh 

                  Kim Ngân: Vì mình thấy xấu hổ 

                  Châu Anh: Vì rất vô duyên 

                  Minh Đức A: Vì rất xấu hổ 

                  Bảo Châu: Không được vào nhà vệ sinh nam vì rất xấu hổ 

                  Liên Anh: Người ta chụp ảnh xong sẽ gửi lên mạng và sẽ nhiều người nhìn thấy vùng bí mật của mình.

                  Bảo Phúc: Người khác chạm vào sẽ mất vệ sinh

Để giải đáp thắc mắc của các bạn nhỏ, cô giáo đã giới thiệu những vùng bí mật trên cơ thể. Sau đó, các con cùng nhau làm phiếu quan sát: cắt dán đồ bơi để che đi vùng bí mật trên cơ thể. 

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

Qua hoạt động này, cô giáo giúp các con hiểu rằng vùng bí mật là những vùng riêng tư trên cơ thể. Chúng mình phải biết từ chối, không để người khác nhìn hay chạm vào và mình cũng không được nhìn hay chạm vào vùng bí mật của người khác.

Bên cạnh việc dạy trẻ nhận biết vị trí vùng bí mật trên cơ thể, việc tìm hiểu và nhận biết những động chạm an toàn và không an toàn sẽ giúp các con chủ động phòng tránh và có kỹ năng xử lý tình huống khi người khác cố tình lạm dụng con. Với hoạt động này, các con được tham gia trải nghiệm những tình huống khác nhau và chọn ra cách xử lý tình huống thông qua việc chọn đáp án: a, b hoặc c.

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

Các con hào hứng đưa ra đáp án của mình cho tình huống cô đưa ra

Giai đoạn tiếp theo của dự án, các con tiếp tục được cô giao nhiệm vụ tìm hiểu về quy tắc “5 ngón tay” và quy tắc “6 cánh hoa”. Buổi thảo luận ngày hôm sau diễn ra vô cùng sôi nổi khi các con chia sẻ về những điều mình tìm hiểu được. 

Câu hỏi: “Quy tắc 5 ngón tay nói về điều gì?”

                 Thành Trí: Nói về ông bà 

                 Minh Châu: Nói về cô giáo dạy mình, bạn bè chơi với nhau 

                 Châu Anh: Nói về kẻ trộm nhà mình 

                 Ngọc Anh: Nói về hàng xóm 

                 Minh Đức A: Nói về những người mình gặp họ 

                 Liên Anh: Người quen mình 

                 Bảo Phúc: Khi không có bố mẹ ở đây thì không được đi theo người lạ.

Cô giới thiệu quy tắc “5 ngón tay” qua bài hát “5 ngón tay xinh”, giúp các con dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ những nội dung trong quy tắc.

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

Quy tắc “5 ngón tay”

Phiếu quan sát quy tắc “5 ngón tay”

Câu hỏi: “Quy tắc 6 cánh hoa nói về điều gì?”

                   Quỳnh Anh: Không đi theo người lạ

                   Thành Trí: Không nhận quà từ người lạ

                   Tuệ Anh: Không cho người khác chạm vào vùng bí mật của mình

                  Minh Đức: Hét to khi người khác chạm vào vùng bí mật

                  Thế Hùng: Không nhìn vào vùng bí mật của người khác

                  Phi Phi: Không chạm vào vùng bí mật của người khác

                  Minh Châu: Không nhận quà khi bố mẹ chưa đồng 

Cô giới thiệu về “Quy tắc 6 cánh hoa” qua bài thơ cô Cao Thị Ngoan – giáo viên khối mẫu giáo lớn tự sáng tác. Bài thơ với vần điệu dễ nghe, dể thuộc giúp các con nhận biết và ghi nhớ tốt quy tắc.

Quy tắc “6 cánh hoa”

Nhằm mục đích giúp các con củng cố những kiến thức đã học được trong dự án, cô tổ chức cho các con cùng nhau làm sách, làm bảng quy tắc từ những nguyên liệu khác nhau để ghi nhớ tốt hơn cũng như tuyên truyền những quy tắc bổ ích này tới bạn bè và những người xung quanh.

Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy
Dự án “Bé bảo vệ bản thân” khối Mẫu giáo lớn trường Hanoi Academy

         Buổi tổng kết dự án, các bạn nhỏ khối mẫu giáo lớn cùng nhau chia sẻ về những nội dung đã học được từ dự án. Đồng thời, cô giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của trẻ về những nội dung đã học.  

        Dự án “Bé bảo vệ bản thân” là một dự án vô cùng thiết thực và cần thiết với các con khối mẫu giáo lớn nói riêng và trẻ em nói chung. Tham gia dự án, các con không chỉ được tham gia vào những giờ học với những trải nghiệm vô cùng thú vị mà qua đó, các con được trang bị những kiến thức, những quy tắc cần thiết để có thể tự chăm sóc, bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm có thể xảy ra khi không có người thân bên cạnh. Đồng thời các con cũng có ý thức tôn trọng, không xâm phạm vùng riêng tư trên cơ thể của người khác. Dự án khép lại, cô giáo tiếp tục khuyến khích, động viên các con tuyên truyền, truyền đạt những gì mà mình đã học được tới người thân trong gia đình và bạn bè xung quanh. 

Cô Dương Thu Trang – Giáo viên mầm non