Chuyên đề “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua kể chuyện sáng tạo”
- Tin Mầm non
- 17/11/2016
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì nhờ có ngôn ngữ, trẻ có thể nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình và mở rộng khả năng giao tiếp trong học tập cũng như vui chơi.
Trẻ mầm non rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ, âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ, những câu chuyện cổ tích, thần thoại rất hấp dẫn đối với trẻ thơ. Chính vì vậy, cho trẻ tiếp xúc với văn học, cụ thể là hoạt động dạy trẻ kể chuyện là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện, đặc biệt là kể chuyện sáng tạo sẽ giúp trẻ giúp trẻ phát triển tư duy, óc tưởng tượng bay bổng, phát triển khả năng mạnh dạn, tự tin vào chức năng tâm lý của chính bản thân, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng hơn. Kể chuyện sáng tạo giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý của trẻ, là phương tiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, biết yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.
Hiểu được tầm quan trọng đó, trường Mầm non Hanoi Academy tổ chức chuyên đề “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua kể chuyện sáng tạo” nhằm giúp các bé có được một môi trường tốt nhất, tạo điều kiện cho các con có cơ hội tự do sáng tạo, tích lũy được những kiến thức về thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất, giúp cho trẻ mở rộng vốn từ một cách chủ động, luyện phát âm, phát triển khả năng biểu đạt,… trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, tự tin khi kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của mình.
Chiều ngày 10/11/2016, tiết chuyên đề của cô Đặng Thị Ngọc Anh đã diễn ra rất thành công với sự góp mặt của Ban giám hiệu và rất nhiều các cô giáo trong trường đến dự.
Tiết học bắt đầu, các con được nghe cô Ngọc Anh kể chuyện với hình thức rất mới mẻ và sáng tạo: sử dụng tranh và hình rối dẹt minh họa trên nền một chiếc tạp dề. Cô đeo tạp dề kể chuyện:“Chó sói và Cừu non” rất gần gũi với các bé.
Cô không kể hết mà cho các bé suy nghĩ để đưa ra ý tưởng cho đoạn kết của câu chuyện nhằm phát triển óc sáng tạo của từng trẻ. Cô và các bé cùng nhau cùng thảo luận về những ý tưởng đưa ra. Sau đó, cô kết luận tất cả các ý tưởng của các bạn và cuối cùng cô đưa ra cái kết thực sự của câu chuyện này. Cô kể lại chuyện từ đầu đến cuối bằng hình thức ban đầu.
Tiết chuyên đề được chuẩn bị rất cẩn thận, công phu, và đều đạt những yêu cầu về thẩm mỹ, từ đồ dùng của cô: khung cảnh câu chuyện, nhân vật trong chuyện trên nền mô hình 1 chiếc tạp dề, nhạc không lời, đến đồ dùng của các con: Ba hộp mô hình minh họa không gian về: vườn hoa, khu rừng, dưới đại dương, các con rối bằng vải nỉ. Không gian thể hiện. Đèn hắt tạo ánh sáng.
Tiếp theo, các bé được kể chuyện sáng tạo với những đồ dùng và bối cảnh mà cô đã chuẩn bị trước: Cô chia lớp làm 3 nhóm, cho các nhóm tự bình chọn nhóm trưởng. Cô cho 3 nhóm về 3 góc hoạt động cô đã chuẩn bị trước (các nhân vật rối, bối cảnh, đạo cụ hóa trang…).
Cô cho mỗi nhóm thời gian để tự thảo luận để sáng tác nội dung chuyện, lời thoại các nhân vật trong truyện. Trong lúc các con đang bàn luận, cô đến từng nhóm để hướng dẫn các con cách sử dụng đạo cụ và gợi ý về nội dung của một câu chuyện gần gũi với trí tưởng tượng của các con.
Phần quan trọng nhất là phần thể hiện khả năng ngôn ngữ, tư duy và biểu diễn của các con qua việc trình bày lại câu chuyện nhóm mình vừa sáng tác.
Từng nhóm lần lượt lên kể chuyện kết hợp sử dụng đồ dùng và đạo cụ, các con đều rất sáng tạo và có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Đồng thời, ngôn ngữ các con biểu đạt nội dung câu chuyện rất tốt. Các con tự sáng tác ra câu chuyện “Nàng công chúa bị lạc ở trong rừng”, “Những động vật sống dưới đại dương”, “Tình bạn đoàn kết”…Tâm hồn trẻ thơ được hiện lên qua từng thước phim hình ảnh mà trẻ tự sáng tạo qua ngôn ngữ của mình.
Cuối tiết học, cô Ngọc Anh còn giao bài tập về nhà: Mỗi bạn sẽ kể một câu chuyện (kỉ niệm) về cô giáo mà mình yêu quý nhất và thể hiện vào tiết học ngày hôm sau. Các con thực sự thích thú và tự tin thể hiện mình qua những trải nghiệm mới mẻ này.
Tiết chuyên đề đạt kết quả ngoài sự mong đợi, các con rất chủ động, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết nhóm, hoạt động tập thể. Tiết học đã chứng minh được rằng nếu các bé được học tập trong môi trường giáo dục tốt, hiện đại, có phương pháp và nội dung giảng dạy tiên tiến thì thái độ và khả năng tiếp thu ngôn ngữ sẽ phát triển theo hướng tích cực và ngày càng tiến bộ. Cũng như vậy, trong gia đình bố mẹ và các bé thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi giữa bố – mẹ, bố mẹ – con cái tạo nên sự kích thích Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, bố mẹ hãy dành thời gian trò chuyện cùng con để con có cơ hội phát triển ngôn ngữ mạch lạc một cách tốt nhất kèm theo trí tưởng tượng, óc sáng tạo của mình.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Giáo viên Mầm non
Xem thêm thông tin: Tại đây
Tin nổi bật
- Cuộc sống học đường
- 30/09/24
Điểm tin sự kiện tháng 9/2024
- Cẩm nang Phụ huynh
- 20/09/24
Lớp tiền tiểu học: Đầu tư cho tương lai hay lãng phí thời gian?
- Cuộc sống học đường
- 19/09/24
Học sinh Hanoi Academy đón tết Trung thu: Ánh trăng soi sáng tình đoàn viên
- Cẩm nang Phụ huynh
- 16/09/24
Làm thế nào để tránh những sai lầm khi dạy trẻ mầm non?
- Tin giáo dục
- 09/09/24