Chuyên đề Kỹ năng sống với bài học “ Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc” - Hanoi Academy

Tin tức - Sự kiện

Chuyên đề Kỹ năng sống với bài học “ Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc”

  • Tin Mầm non
  • 20/05/2016

Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều mối nguy hiểm luôn rình rập xung quanh trẻ. Đặc biệt, từ độ tuổi mầm non trẻ đã hiếu động, thích chạy nhảy, thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Chính vì thế mà việc trang bị cho trẻ những kỹ năng xử lý các tình huống bất thường xảy ra để tự bảo vệ bản thân là điều mà các bậc cha mẹ, thầy cô cần hết sức lưu tâm. Hiểu được điều đó, trường Hanoi Academy đã đưa bài học Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc vào chuyên đề giảng dạy Kỹ năng sống.

  Các cô giáo đã nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra phương pháp giảng dạy trẻ bằng hình thức lồng ghép vào những câu chuyện, đưa ra tình huống giả định để hỏi và hướng trẻ biết cách giải quyết. Dưới đây là trình tự bài học Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc của các bé lớp mẫu giáo lớn.

  Tình huống đặt ra ở đầu bài học là trên đường di chuyển bằng ô tô đến tham dự cuộc thi “ Rung chuông vàng”, các bạn lớp Peacock nghe thấy tiếng khóc của một bạn nhỏ.

KNS ki nang khi bi lac 1 KNS ki nang khi bi lac 2

Bạn nào cũng cố gắng nghĩ cách để giúp đỡ bạn

Tất cả cùng quyết định dừng lại để tìm hiểu nguyên nhân và giúp đỡ bạn. Sau khi biết bạn bị lạc mẹ và đang rất hoảng sợ, rất nhiều ý kiến được các bạn nhỏ đưa ra để giúp bạn tìm được mẹ. Rất may mắn, bạn nhỏ chợt nhớ ra số điện thoại của mẹ mình và cô giáo đã gọi điện cho mẹ của bạn đến đón. Bạn nhỏ đã hứa với mẹ, với cô giáo và các bạn lớp Peacock là từ nay về sau sẽ luôn đi theo mẹ, không chạy nhảy lung tung khi đến nơi đông người nữa.

  Cô giáo cùng các bạn lắng nghe chia sẻ của trẻ về những tình huống bị lạc mà trẻ đã gặp phải hoặc được chứng kiến, những mối nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải khi bị lạc. Sau đó, cô cùng trẻ thảo luận về những nơi mà trẻ dễ bị lạc: trung tâm thương mại, công viên, siêu thị…Qua đó, cô cùng trẻ tìm ra các cách phòng tránh bị lạc khi đến nơi đông người.

KNS ki nang khi bi lac 3

Cô giáo đang nhắc nhở chúng tớ phải theo sát bố mẹ để tránh bị lạc khi đến những nơi đông người.

      Cuộc thi “ Rung chuông vàng” bắt đầu với phần thi thứ nhất: Phần thi đồng đội. Ở phần thi này, kỹ năng hoạt động nhóm của con được vận dụng để cùng thảo luận  tìm ra cách xử lý tình huống cô đưa ra: Nếu bị lạc con sẽ con sẽ làm gì ? Cả 3 nhóm đã thảo luận rất tích cực và đưa ra các cách xử lý của riêng mình. Cuối cùng cô cùng các bạn trong nhóm đã chọn ra các cách xử lý phù hợp nhất khi không may mình bị lạc.

KNS ki nang khi bi lac 4 KNS ki nang khi bi lac 5

  Phần thi thứ 2: phần thi cá nhân là phần thi được các bạn nhỏ mong chờ nhất. Cô cho trẻ xem clip tình huống, sau đó cô đặt ra câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm. Nhiệm vụ của trẻ là phải quan sát, tư duy để chọn ra câu trả lời đúng trong số các câu trả lời của cô. Các bạn nhỏ suy nghĩ và thật nhanh chọn ra câu trả lời đúng, sau đó giơ bảng có ghi kết quả của mình. Mỗi câu trả lời của trẻ đều được cô giáo yêu cầu giải thích về phương án lựa chọn của mình. Cô giáo đưa ra đáp án và thưởng điểm tương ứng với chấm tròn cho trẻ.

KNS ki nang khi bi lac 6 KNS ki nang khi bi lac 7

Các bạn nhỏ rất vui vì nhận được 1 điểm cho câu trả lời đúng của mình.

 

  Nhớ số điện thoại của bố mẹ là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong lúc hoảng loạn có thể trẻ sẽ không thể nhớ được số điện thoại của bố mẹ, số điện thoại khẩn cấp 113. Bởi vậy, cô giáo đang hướng dẫn các con ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của bố mẹ mình vào mảnh giấy nhỏ và cài vào ba lô. Đồng thời, cô dặn các con cần giữ mảnh giấy này cẩn thận và hãy đưa cho những người mà mình có thể tin tưởng khi bị lạc như: chú cảnh sát, nhân viên an ninh, các bà mẹ có dẫn theo con nhỏ…

KNS ki nang khi bi lac 8

  Cuối cùng là một hoạt động hết sức thú vị. Đó là các con được tham dự trò chơi        Bốc thăm may mắn. Từ các mảnh giấy có ghi số điện thoại mà các con đã viết, các cô sẽ bốc thăm và chọn ra những số điện thoại may mắn để nhận được những phần quà xinh xắn từ cô giáo.

KNS ki nang khi bi lac 9

Nhận được quà từ các cô chúng tớ không giữ một mình đâu nhé, chúng tớ biết chia sẻ cho các bạn khác đấy ! Các cô dạy thế mà.

 

  Kết thúc giờ học, các con đều ý thức được các mối nguy hiểm có thể xảy ra nếu bị lạc. Bên cạnh đó, các con đã được trang bị một số kiến thức cần thiết để phòng tránh và biết Kỹ năng xử lý tình huống khi bị lạc.

 

Dương Thu Trang – Giáo viên mầm non

Xem thêm thông tin: tại đây