Hội thảo dạy học theo định hướng STEM: Bật mí những điều thú vị - Hanoi Academy

Tin tức - Sự kiện

Hội thảo dạy học theo định hướng STEM: Bật mí những điều thú vị

  • Tin Trung học
  • 13/03/2018

   STEM là một môn học khá mới mẻ nhưng cũng không kém phần thú vị, đó là một môn học bao gồm nhiều, kiến thức,  kĩ năng tổng hợp từ các môn: Vật Lý, Sinh Học và Hóa Học. Mặc dù là mới mẻ nhưng trường Hanoi Academy đã áp dụng thành công môn học này vào thời khóa biểu chính thức của học sinh, bắt đầu từ lớp 6 trở lên. Chỉ trong vòng 2 tiết học mỗi tuần, môn học STEM này mang lại cho học sinh đầy đủ các kiến thức cả về mặt lý thuyết lẫn kĩ năng qua những hoạt động thú vị và cả những thí nghiệm độc đáo như: trồng cây sinh thái, học và tìm hiểu về các bệnh do muỗi gây ra, tự tay làm những món đồ như đồ chơi bằng bìa, tinh dầu xả, bạc hà và còn vô số các hoạt động thú vị nữa mà môn học này mang lại.

Để hiểu sâu hơn cũng như mở rộng thêm tầm hiểu biết về môn học STEM, ngày 8/3 vừa qua, tôi cùng một số bạn học sinh khối 7 khác đã may mắn được tham dự hội thảo STEM ở trường Đại học Sự Phạm Hà Nội. Trong suốt chương trình, chúng tôi được quan sát, trải nghiệm và học hỏi từ các sản phẩm độc đáo của các anh chị sinh viên nơi đây. Những thí nghiệm, hoạt động như thử Carbon Dioxide, đường, Glucose,… mang lại cho chúng tôi những kiến thức bổ ích.

Những lúc thực hành như tập làm pháo bông, chế tạo tên lửa thì lại mang đến cho mỗi chúng tôi một cảm nhận khác còn với riêng tôi là một cảm giác hào hứng, phấn khởi và cảm thấy môn vật lý hay hóa học không còn khô khan nữa, không còn chỉ là những công thức nhàm chán mà giờ đây, nó là những đồ vật xung quanh ta, là cách mọi thứ hoạt động.

Không chỉ vậy, nhờ vào buổi hội thảo STEM này, chúng tôi còn được hiểu thêm về bản thân mình và cách chúng làm việc qua các thử nghiệm như đo lượng mỡ và cơ xương có trong cơ thể mình để có thể điểu chỉnh chế độ ăn uống, và còn được học về cách mắt chúng ta hấp thụ ánh sáng và làm thế nào để chúng ta nhìn thấy những vật xung quanh. Một hội thảo với vô vàn thí nghiệm và các sản phẩm độc đáo, với mỗi người, mỗi khác còn với tôi thì quá trình chế tạo và thử nghiệm tên lửa bằng chai nhựa là thú vị nhất. Thí nghiệm này vừa dễ làm, các nguyên liệu rất dễ kiếm và tác phẩm thu được lại rất độc đáo và thú vị. Toàn bộ thí nghiệm này là dựa trên nguyên lí phản ứng hóa học giữa baking soda và giấm. Sản phẩm này vì dễ làm và rất dễ kiếm nên khi đi hội thảo về, chúng tôi đều có thể nhớ lại và chỉ cho các bạn khác ở lớp để chúng tôi cùng nhau vừa học được thêm nhiều kĩ năng mà lại có những thời gian thoải mái khi ở trường.

Đó là những cảm nghĩ của tôi về buổi hội thảo, vậy còn vậy thì cảm nghĩ và sản phẩm yêu thích của các bạn học sinh khối 7 khác thì sao? Hãy cùng tôi phỏng vấn các bạn nhé!

PV: Vừa qua thì mình được biết là các cậu được tham gia hội thảo dạy học theo định hướng STEM ở trường đại học Sư Phạm Hà Nội, vậy thì cậu có thể cho mình biết cảm nhận của các cậu về hội thảo được không?

Quỳnh Chi – Học sinh lớp 7Aquila: Với cá nhân mình thì mình thấy hội thảo vừa rồi rất là bổ ích, và trau dồi thêm cho mình rất nhiều kĩ năng hữu ích trong xã hội. Đặc biệt qua hội thảo, mình đã hiểu thêm được về ba môn Vật Lý, Sinh Học và Hóa Học và yêu thêm các môn học này.

Trang Linh – Học sinh lớp 7Aquila: Còn với mình thì buổi hội thảo có nhiều sản phẩm rất đẹp và thú vị, và nó mang lại cho mình rất nhiều kiến thức mới.

PV: Vậy thì đối với các cậu, sản phẩm hoặc thí nghiệm nào để lại cho cậu nhiều ấn tượng nhất và vì sao ?

Quỳnh Chi: Với mình thì mình thích nhất thí nghiệm cầu vông vì nó rất hay và đẹp, người hướng dẫn cũng giảng giải rất dễ hiểu và hơn hết là mình đã được hiểu thêm về ánh sáng.

Trang Linh: Còn mình thì thí nghiệm tên lửa để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất, vì nó dễ làm, dễ hiểu và khi thử nghiệm, mình thấy rất hay và thú vị.

Xin cảm ơn các bạn Quỳnh Chi và Trang Linh!

Còn về phía các cô tham dự cùng chúng tôi thì sao? Các cô suy nghĩ như thế nào nhỉ? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thúy – Chủ nhiệm CLB STEM của trường THCS Hanoi Academy nhé!

PV: Con thưa cô, vừa qua thì cô đã cùng với các bạn khối 7 tham dự một buổi hội thảo về STEM tại trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, cô có thể cho con biết cảm nghĩ của cô về buổi hội thảo được không ạ?

Cô Thúy: Cô thấy buổi hội thảo vừa qua thực sự thú vị và hấp dẫn, qua buổi hội thảo các con học được rất nhiều kiến thức cũng như kĩ năng mới bổ ích. Các con được trải nghiệm thực tế và vô cùng hứng thú.

PV: Vậy thì cô có thể cho con biết sản phẩm hoặc thí nghiệm nào mà cô thích nhất không ạ? Vì sao cô lại thích thí nghiệm đó ạ?

Cô Thúy: Cô thích thí nghiệm làm pháo bông, tên lửa và quả cầu 500kV nhất. Làm pháo bông là vì cô thấy qua quá trình làm, các con học được rất nhiều kiến thức mới về các loại nguyên liệu và sản phẩm thu được cũng rất đẹp và bắt mắt. Còn tên lửa là vì khi làm cũng như thử nghiệm, cô thấy các con rất thích thú với thí nghiệm này. Nó cũng rất bổ ích mà lại dễ làm. Còn về quả cầu 500kV, vì một phần nó cũng liên quan đến chủ đề mà chúng ta đang học ở lớp và khi thử, nó rất hay và thú vị.

Con cảm ơn cô vì những chia sẻ ạ!

Học sinh: Vũ Phương Linh – Lớp 7Aquila

Xem thêm thông tin: tại đây