Các phụ huynh đã thực sự hiểu về kỹ năng sống cho trẻ em là gì chưa?

Tin tức - Sự kiện

Các phụ huynh đã thực sự hiểu về kỹ năng sống cho trẻ em là gì chưa?

  • Tin giáo dục
  • 12/07/2017

Hiện nay các trường học, giáo dục kỹ năng sống cũng có một hệ thống có phương pháp giảng dạy. Hiểu kỹ năng sống cho trẻ em là gì? Để có những phương pháp giảng dạy tốt nhất nhé!

Trong giới hạn của bài viết này Hanoi Academy xin chia sẻ một phương pháp giáo dục kỹ năng sống mang lại hiệu quả nhất hiện nay.

Lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ

  • Nhiều phụ huynh vẫn còn phân vân, hoang mang về kỹ năng sống cho trẻ em là gì?Để việc giáo dục kỹ năng sống hiệu quả, mang lại những giá trị của kỹ năng sống cho trẻ thì cần phải có những phương pháp giáo dục kỹ năng sống phù hợp.
  • Trong giáo trình kỹ năng sống cho trẻ mầm non, mẫu giáo, đó là những hoạt động tích cực, hướng vào những hoạt động cá nhân hoặc một nhóm trẻ với mục đích giúp trẻ có thể ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Nhà trường hiểu rõ về kỹ năng sống cho trẻ là gì? Từ đó định hướng của giáo dục là giúp trẻ làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống.

Học từ việc nhỏ nhất

giao-duc-moi-truong-cho-be

  • Kỹ năng sống cho trẻ là gì? Là dạy con từ những việc nhỏ nhặt nhất. Các cô giáo có thể cho các em tự cầm chổi trực nhật ở lớp rất có ích, vì đó cũng là cách rèn luyện cho các em biết tham gia lao động. Các em có quét lớp thì mới biết mệt nhọc, biết nhắc nhở các bạn khác không được xả rác lung tung để giữ gìn vệ sinh chung. Khi về nhà các cháu mới biết thương cha mẹ làm việc vất vả, để làm những việc nhỏ một cách tự giác.
  • Trong khi chúng ta đang cho rằng phải dạy thế hệ trẻ hôm nay kỹ năng sống. Hoàn toàn đúng, nhưng đừng xem kỹ năng sống cho trẻ là gì đó quá cao siêu. Kỹ năng sống bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, gần gũi nhất trong gia đình và trong trường học: quét dọn nhà cửa, lớp, bàn ghế, sân trường. Hoặc cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm lớp học kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi, mầm non để tìm ra một phương pháp đúng đắn.

Dạy con cách tự lập

  • Nói thì nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó lại là sự thật. Các bậc phụ huynh thường quá bao bọc con trẻ. Trẻ em ngày nay hầu như không biết tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt đời thường. Mỗi gia đình chỉ có 1 hoặc 2 con, mà thường thì bố mẹ ngày xưa đã từng sống vất vả nên muốn cho con sung sướng hơn mình, vì vậy thường thuê người giúp việc. Thế là các em không những không phải làm việc nhà, mà còn không phải làm cả việc tự phục vụ bản thân như giặt giũ, tắm rửa, thậm chí tự xúc cơm ăn.
  • Thế hệ chúng ta ngày trước đi học về còn phải nấu cơm, trông em, làm các việc vặt, thậm chí còn giúp bố mẹ làm thêm những việc nhỏ để tăng phần nào thu nhập cho gia đình. Tất nhiên các em sẽ nghĩ rằng bây giờ chỉ học và phấn đấu sao cho vào được đại học, còn những việc khác đã có người lo. Bố mẹ nào đã tạo cho các em suy nghĩ như vậy, thật là sai lầm khi hiểu sai về kỹ năng sống cho trẻ là gì?

Dạy trẻ xin lỗi và tha thứ khi chúng mắc lỗi lầm

  • Hanoi Academy dạy cho trẻ biết rằng, ai cũng đều mắc phải sai lầm. Vì vậy, chúng nên học cách nhận lỗi và biết tha thứ cho người khác. Không có gì phải xấu hổ khi yêu cầu được tha thứ hay tha thứ cho người khác, mà ngược lại, điều đó thể hiện sự can đảm khi đối mặt với một vấn đề.
  • Nhiều bậc cha mẹ đánh chửi con khi chúng phạm lỗi. Điều này tàn phá lòng tự trọng và tự tin của trẻ. Vì thế, phụ huynh chỉ nên phê bình việc làm sai, giải thích, điều chỉnh dần dần hành vi của trẻ dần dần về khuôn khổ. Với trẻ nóng vội là điều sai lầm.

Hanoi Academy tại  địa chỉ D45 –D46 Khu đô thị Quốc tế Nam Thăng Long – Ciputra, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội luôn sẵn sàng lắng nghe và tìm cách giúp phụ huynh có thể hiểu và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0986940909 để biết được rõ nhất kỹ năng sống cho trẻ em là gì.

Xem thêm: Dạy kỹ năng sống cho bé 4 tuổi