Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

   Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học đang là một phương pháp “nóng” được triển khai rộng rãi trên địa bàn Hà Nội nói chung và quận Tây Hồ nói riêng. Theo đó, học sinh được hướng dẫn để tự tìm tòi ở cả chiều rộng và chiều sâu của vấn đề. Giáo viên là người dẫn dắt và củng cố lại kiến thức. Với phương pháp ấy, chuyên đề Tim và hệ mạchcủa các thầy cô thuộc tổ Tự nhiên trường THCS Hanoi Academy đã phát huy một cách tích cực sự say mê học tập và sự đam mê khám phá khoa học của các con học sinh.

Tim và hệ mạch Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng
Tim và hệ mạch

Nội dung chuyên đề Tim và hệ mạch đi vào khai thác đặc điểm cấu tạo, hoạt động của tim và hệ mạch, cơ sở cấu tạo nên hệ tuần hoàn – hệ cơ quan quan trọng hàng đầu trong cơ thể con người. Chuyên đề giúp học sinh hiểu được cơ sở khoa học của các quá trình sinh lý diễn ra ngay trong cơ thể mình. Được tự tìm tòi và khám phá nên các con dễ dàng khắc sâu, vận dụng kiến thức tìm được vào thực tế để rèn luyện tim mạch nói riêng, phòng tránh các bệnh về tim mạch và tăng cường sức khoẻ nói chung.

Tim va he mach 1 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

Sản phẩm của các con mang lại không ít những bất ngờ, nhiều thầy cô thốt lên: “Học sinh trường mình giỏi thật!” bởi đó không chỉ là kết quả của quá trình tự tìm hiểu thông tin mà là kết tinh của sự sáng tạo, niềm say mê khám phá Sinh học và Cuộc sống. Chính sự chủ động, đoàn kết trong học tập đã tạo ra những ý tưởng vô độc đáo, nhiều “màu sắc”. Những bức tranh của các con sinh động, những bài trình bày ý tưởng thật thu hút, đôi khi pha chút hài hước làm không khí lớp học thật vui nhộn. “Tim và hệ mạch” đã được Nhóm Phương Lan, Quỳnh Ngân, Thanh Tùng, Minh Hoàng, Mỹ Hạnh (8A1) đặt tên cho sản phẩm của mình với tên gọi “Lá bài sinh mạng” – cái tên đậm chất game nhưng lại nói nên được tầm quan trọng của cơ chế hoạt động của tim với sự sống của mỗi con người. Trong khi đó nhóm Kiều Anh, Quang Phúc, Sĩ An, Trọng Bách, Lê Thư, Anh Đức lại tiếp cận kiến thức thông qua lăng kính thể thao. Quá trình hoạt động của tim đã được nhóm liên tưởng với trái bóng tennis bởi khi nắm chặt trái bóng tennis trong tay các mạch máu giãn nở, máu sẽ được lưu thông với tốc độ cao. Nhóm Phú Minh, Linh Chi, Khánh Linh, Phi Vũ, Phương Anh, Long Hải đặt tên cho sản phẩm nhóm mình với con số “7600”, là lưu lượng máu mà tim bơm đi nuôi cơ thể trong 1 ngày.

Tim va he mach 6 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượngTim va he mach 7 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

Ngoài việc học sinh tự nghiên cứu nội dung bài học, đến với chuyên đề Tim và hệ mạch này, các con có cơ hội đồng hành cùng giáo dục trải nghiệm STEM. Khi các con tự chế tạo mô hình tim và hệ mạch nhân tạo; hay tận tay cầm máy đo nhịp tim, kiểm tra huyết áp của mình ở các trạng thái khác nhau và có những liên hệ thực tế trong các hoạt động học tập, sinh hoạt hằng ngày; các con hiểu rất sâu, nhớ rất lâu bản chất vấn đề. Năng lực tự học, năng lực tư duy logic, năng lực sử dụng ngôn ngữ, ICT hay năng lực nêu và giải quyết vấn đề thường xuyên được củng cố và tăng cường thông qua các hoạt động này.

Tim va he mach 2 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

Đổi mới phương pháp dạy họ không chỉ là những thay đổi đơn lẻ của mỗi một giáo viên mà đó là quá trình kết hợp, đồng bộ giữa nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy; là sự đa dạng của các hình thức tổ chức dạy học để thực hiện mục tiêu, đáp ứng các đối tượng học sinh. Cách đây không lâu, cũng với tiết dạy “Câu chuyện của Oxy” do thầy giáo Simone giảng dạy là sự phát triển đồng tâm của chương trình tích hợp đã mang lại cho học trò những cơ hội học tập thật bổ ích.

Tim va he mach 3 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượngTim va he mach 5 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

Sự tích cực khám phá và làm việc say mê của học trò chính là sự thành công của người thầy trong mỗi một tiết dạy. Lan Phương, sau khi được trải nghiệm các hoạt động học tập đã rất thích thú chia sẻ: “Mặc dù lăn lê bò toài để hoàn thành sản phẩm trong một thời gian nhanh nhất có thể thậm chí sau giờ học nhóm con phải tranh thủ thời gian ở lại để hoàn thiện sản phẩm nhưng bọn con đã rất vui. Nhóm con đã rất kỳ công để vẽ cho được hình ảnh trái tim thật giống rồi luyện tập về phần thuyết trình để người nghe hiểu được rõ nét cơ chế hoạt động của tim. Trong bài học bọn con được thực hành đo huyết áp và nhịp tim, được hiểu về tình trạng sức khỏe của trái tim mình và qua đó con cũng biết lựa chọn những thực phẩm phù hợp để bảo đảm sức khỏe dinh dưỡng cho trái tim”.

Tim va he mach 4 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượngTim va he mach 9 Tim và hệ mạch – chuyên đề tích hợp ấn tượng

Thế giới Khoa học nói chung và Sinh học nói riêng đang được các con học sinh trường THCS Hanoi Academy khám phá thông qua các chủ đề. Nếu như ở bộ môn Science, các con được tìm hiểu về đặc điểm và cấu tạo sơ bộ của Tim và hệ mạch nói chung thì trong Sinh học 8, các con sẽ được tìm hiểu tiếp về hoạt động và các quá trình sinh hoá diễn ra trong cơ thể. Đồng bộ hoá kiến thức và tích hợp liên môn giữa Sinh học, Hoá học, Toán học, Mỹ thuật,… với bộ môn Science, Maths… trong chương trình Quốc tế chính là sự kết hợp hài hoà mà đội ngũ giáo viên Việt Nam và Quốc tế của trường Hanoi Academy đang tích cực triển khai.

Lê Thị Hương – Giáo viên THCS

Xem thêm thông tin: Tại đây