Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”

   Tập làm văn đang là phân môn được các cô giáo khối 4 chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức cả về dạy học và kiểm tra, đánh giá. Các con học sinh đã được làm quen với thể loại văn kể chuyện từ đầu năm học, được hướng dẫn cách xây dựng cốt truyện, miêu tả nhân vật thông qua những nét nổi bật về ngoại hình, tính cách; cách dẫn dắt gián tiếp hoặc trực tiếp vào câu chuyện hay cách kể lại câu chuyện bằng hình thức hóa thân thành nhân vật trong câu chuyện đó. Tất cả chừng ấy kiến thức sẽ trở nên khô khan, sáo rỗng và không dễ “ngấm” cho các bạn nhỏ nếu vẫn đi theo lối mòn dạy truyền thống. Ý thức được điều đó nên các cô giáo luôn trăn trở và cố gắng nghĩ ra những hình thức đổi mới để gây được hứng thú, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của mỗi bạn học sinh. Các cô đã hướng dẫn những bạn nhỏ có thể kể chuyện bằng cách vẽ truyện tranh, viết theo chương hoặc kết hợp vẽ tranh với viết chữ. Dường như những hình thức đó đã phát huy được hiệu quả tích cực khi các con học sinh hưởng ứng rất tích cực và say mê, hào hứng khi làm mỗi bài tập làm văn.

Sau 15,20 nam chung ta ntn 1 Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”Sau 15,20 nam chung ta ntn 2 Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”Sau 15,20 nam chung ta ntn 3 Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”Sau 15,20 nam chung ta ntn 4 Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”

   Cùng với cách đổi mới về hình thức học thì cũng đi đôi với việc đổi mới về đề bài kiểm tra, đánh giá. Trong kì thi giữa học kì I vừa qua, với đề bài “Nếu 20 năm sau em về thăm lại mái trường Hanoi Academy mà em hiện đang học. Hãy tưởng tượng và kể lại chuyến thăm đó.”, các con đã được làm bài văn theo cách diễn đạt riêng của mình, được thỏa sức sáng tạo, tưởng tượng. Có những bài viết thực sự rất thú vị, gây hứng thú cho người đọc khi tưởng tượng 20 năm nữa bàn ghế của trường được làm kim cương và bay lơ lửng trong không trung hay gần hơn là có bạn muốn tương lai mình trở thành một doanh nhân thành đạt và sẽ cho con mình theo học trường Hanoi Academy – nơi gắn liền với nhiều kí ức đẹp của tuổi học trò, nhiều kỷ niệm không bao giờ quên. Hoặc có bạn sau này lại trở thành một cô giáo trong trường và tiếp tục dẫn dắt những thế hệ học trò tinh nghịch, đáng yêu như mình ngày xưa. Đề tài ” Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?” Được các bạn học sinh làm rất trau chuốt và cực kỳ thú vị về một tương lai tươi đẹp.

tập làm văn Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”
Bài tập làm văn của các con

Sau 15,20 nam chung ta ntn 5 Tập làm văn: “Sau 15, 20 năm nữa… chúng ta sẽ như thế nào nhỉ ?”

 Với sự phá bỏ rào cản giới hạn của phân môn Tập làm văn, các cô giáo hi vọng rằng điều đó đã, đang và sẽ mang đến một làn gió mới cho các cô cậu học trò nhỏ. Mong rằng, các con sẽ được ngấm văn một cách tự nhiên nhất mà vẫn mang đậm được dấu ấn, cách hành văn của riêng mình.

Nguyễn Thanh Hòa – Giáo viên Tiểu học

Xem thêm thông tin: tại đây