Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Trường Mầm non Hanoi Academy là một trong những ngôi trường đầu tiên ứng dụng phương pháp dạy học tiếp cận dự án cho học sinh lứa tuổi Mầm non. Đến nay, đã là năm thứ 3 được triển khai thực hiện và đạt được hiệu quả ứng dụng cao, tạo động lực học tập tích cực đối với các con học sinh.  “Tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19” là dự án thiết thực đầu tiên trong năm học 2020 – 2021 của cô trò trường Mầm Non Hanoi Academy. Tiếp nối thành công của dự án thứ 1 là dự án với tên gọi “Sự phong phú của màu sắc” dành cho học sinh khối Nhà trẻ và Mẫu giáo bé.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Việc lựa chọn dự án “Sự phong phú của màu sắc” rất phù hợp và cần thiết trong trong cuộc sống hàng ngày với trẻ. Màu sắc có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của trẻ thông qua sự tiếp xúc hàng ngày, trẻ được cùng nhau chia sẻ, tìm hiểu những kiến thức mới mẻ về màu sắc trong cuộc sống. Sau mỗi giờ học, trẻ thêm yêu thích và mong muốn được ứng dụng, quan sát thế giới xung quanh mình, trẻ sôi nổi hào hứng khi được thảo luận để tìm ra câu trả lời sau mỗi câu hỏi. Với phương pháp này trẻ được phát triển tư duy, trí tưởng tượng, có nhiều cơ hội mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình, diễn đạt những kiến thức, suy nghĩ mà trẻ có, trải nghiệm những hoạt động thú vị thông qua mỗi ứng dụng về sự phong phú của màu sắc. Trẻ còn được rèn kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát và thể hiện sự quan tâm đến những người xung quanh, yêu quý và bảo vệ thiên nhiên để được tận mắt ngắn nhìn nhiều màu sắc đẹp của cuộc sống.

Nào! chúng ta hãy cùng các  bạn nhỏ khối Nhà trẻ và Mẫu giáo bé đi tìm hiểu dự án này nhé.

 Bắt đầu từ những buổi trò chuyện, cô cùng trẻ lắng nghe truyện: “Sự tích cầu vồng” rất thú vị và cùng nhau thảo luận về những hiểu biết của mình về màu sắc của cầu vồng, những màu sắc trẻ đã biết. Điều này đã gây được sự chú ý, hứng thú từ phía các con khối Nhà trẻ, Mẫu giáo bé. Đã có rất nhiều câu trả lời đáng yêu, ngộ nghĩnh cũng như mong muốn được tìm hiểu và khám phá cho dự án này. Bên cạnh đó, khi bạn Khánh Chi lớp Rainbowfish mặc một chiếc váy sặc sỡ đến lớp, các con rất tò mò muốn khám phá xem trên váy bạn Chi mặc có những màu gì?

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Từ những câu  hỏi gợi mở đó, giáo viên cùng học sinh đã đưa ra được mạng nội dung cho dự án. Và để khơi gợi nhu cầu của học sinh, giáo viên đưa ra câu hỏi mở “Ngoài tên gọi các sắc màu ra thì chúng mình còn muốn tìm hiểu thêm điều gì về màu sắc nữa không?”. Sau khi đã thống nhất được ý kiến, giáo viên cùng học sinh bắt tay vào thực hiện.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Để giải đáp những dự đoán của trẻ về màu sắc, giáo viên đã cho trẻ thảo luận về 3 màu sắc cơ bản. Giáo viên cho trẻ quan sát các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có 3 màu cơ bản và để trẻ thảo luận về màu sắc của đồ chơi, chú ý cả những chi tiết màu sắc nhỏ. Rất nhiều trẻ hứng thú với màu sắc của những đồ chơi quen thuộc, quan sát và rút ra vốn hiểu biết cho mình.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Từ những cảm nhận và quan sát trẻ trả lời theo ý hiểu và phỏng đoán của mình, giáo viên đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ để trẻ thực hiện khi về nhà.

 Sau khi thảo luận từ nhiệm vụ hôm trước, giáo viên cùng trẻ tìm hiểu về cách tạo ra các màu khác nhau từ 3 màu cơ bản. Giáo viên cung cấp thêm kiến thức giúp trẻ khám khám phá và mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của mình.

Để tiết học thêm thú vị và hồi hộp, giáo viên cùng trẻ phám phá chiếc hộp bí mật, trong chiếc hộp có bộ phối màu. Giáo viên hướng dẫn và cùng trẻ dùng bộ phối màu để tạo thành màu cam. Nhiệm vụ cuối bài trẻ cùng nhau tìm hiểu cách tạo ra màu xanh lá cây.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Sau cuộc thảo luận giáo viên cho trẻ tự tay pha tạo màu .Giáo viên chuẩn bị túi zip và cho màu nước xanh dương, màu vàng vào túi, sau đó trẻ ấn tạo màu và khám phá ra điều thú vị khi thấy sự kết hợp của 2 màu xanh dương và màu vàng tạo ra màu xanh lá cây thật đẹp mắt. Nhiệm vụ tiếp theo trẻ cùng tìm hiểu cách tạo ra màu tím. Để tạo hứng thú cho trẻ, giáo viên dùng bột mỳ làm đồ dùng trực quan. Giáo viên hướng dẫn trẻ làm đất nặn màu sắc bằng bột mỳ, từ đó trẻ được trải nghiệm và sáng tạo nghệ thuật theo ý thích từ đất nặn màu do mình tạo ra.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Ngoài tìm hiểu về màu sắc nhân tạo, giáo viên cùng trẻ dạo chơi ngoài trời, cùng quan sát các màu sắc từ thiên nhiên ở cỏ cây, hoa lá, bầu trời, mặt đất. Trẻ rất hứng thú, có nhiều câu hỏi, câu trả lời thú vị. Dưới đây là một số hình ảnh khi các con ra ngoài trời khám phá sự đa dạng của màu sắc thế giới môi trường xung quanh.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Giúp trẻ hiểu hơn về những úng dụng của màu sắc tự nhiên trong cuộc sống, các giáo viên đã cùng nhau chuẩn bị một số nguyên vật liệu từ thiên nhiên cho trẻ quan sát. Trẻ trải nghiệm việc tạo ra màu sắc từ những loại rau, củ, quả gần gũi.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Để thỏa mãn nhu cầu của trẻ, giáo viên gợi ý trẻ thử trộn các màu vào với nhau xem màu thực phẩm khi kết hợp với nhau có tạo ra được màu khác không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn đã hỏi  các cô trong tiết học.

Giáo viên đã cho trẻ làm thực hành nhuộm vải và bánh trôi ngũ sắc từ những loại rau, của, quả gần gũi xung quanh trẻ.

Dự án “Sự phong phú của màu sắc”

Qua dự án chúng ta nhận thấy việc lựa chọn dự án giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức về những vấn đề:

– Tên gọi của màu sắc, cách tạo màu từ 3 màu cơ bản và khám phá màu sắc thế giới xung quanh và ứng dụng màu sắc trong cuộc sống.

– Sự quan sát, tỉ mỉ và khéo léo trong từng hoạt động để trở thành những nghệ nhân tí hon

– Sự trải nghiệm thực tế và mang tính thẩm mĩ cao.

                                                                       Cô Hoàng Thị Tình – GV Mầm non