Phương pháp học theo dự án của Hanoi Academy có gì thú vị? - Hanoi Academy

Tin tức - Sự kiện

Phương pháp học theo dự án của Hanoi Academy có gì thú vị?

  • Tin Mầm non
  • 06/10/2020

Dạy học theo dự án là phương pháp giáo dục tổ chức cho học sinh nghiên cứu sâu về một vấn đề hoặc đề tài cụ thể. Học theo dự án, trẻ được tự đặt ra câu hỏi của mình, được thực hành tìm hiểu các kiến thức, trả lời cho các thắc mắc của mình thông qua các hoạt động khám phá, trải nghiệm thực tế. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, giúp đỡ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động học tập. Mô hình dạy học dự án cũng nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Trường Mầm non Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy đã ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình học cho trẻ mầm non. Điều này không những thu hút được sự hứng thú tham gia hoạt động của trẻ mà còn kết nối được sự phối hợp, hỗ trợ của phụ huynh trong việc tương tác với con tại nhà để cung cấp tài liệu và kiến thức cho trẻ trước mỗi hoạt động thảo luận ở lớp. 

Mở đầu hoạt động dạy theo dự án năm học 2020 – 2021 là dự án “Tìm hiểu về dịch bệnh Covid 19”. Với những câu hỏi được đặt ra như: Tên vi rút gây nên dịch bệnh Covid 19 là gì? Hình dạng và kích thước của vi rút này như thế nào? Vi rút xâm nhập và lây lan đến con người ra sao? Những người bị nhiễm vi rút sẽ có biểu hiện như thế nào? Cách phòng chống vi rút hiệu quả? đã kích thích sự tò mò và kỹ năng thu thập kiến thức từ các nguồn khác nhau của trẻ. Các con có thể xem tranh , ảnh, video… về dịch bệnh Covid 19 dưới sự định hướng hỗ trợ của người thân và giáo viên để tìm câu trả lời. Đồng thời, thông qua những trải nghiệm thực tế để ghi nhớ và khắc sâu hơn những kiến thức mình tìm hiểu được về dự án.

Trẻ thảo luận, chia sẻ những kiến thức mình có về hình dạng, kích thước của vi rút nCovid gây ra dịch bệnh Covid 19. Sau khi thảo luận, trẻ cùng nhau vẽ lại hình dạng vi rút nCovid theo dự đoán của trẻ. Để trả lời cho những dự đoán của mình. Giáo viên cho trẻ xem video, hình ảnh công bố của các nhà khoa học về hình dạng, kích thước của vi rút Corona. 

Trẻ vẽ lại, mô phỏng lại hình dạng của vi rút Corona bằng quả cầu xốp và tăm bông sau khi xem video, hình ảnh công bố của các nhà khoa học

Cùng nhau dán hình ảnh của vi rút đi vào cơ thể con người thông qua mắt, mũi miệng và lây lan ra cộng đồng như thế nào sau khi xem video về sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh Covid 19

                                               

Trẻ được nghe bác sĩ chia về biểu hiện của người nhiễm vi rút Corona tại phòng ý tế của trường.

Sau khi cùng nhau thảo luận thống nhất một số biện pháp phòng tránh dịch bệnh thì chúng tớ bắt tay vào thực hiện.

Thể dục thường xuyên và ăn uống đủ chất, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh phòng tránh được dịch bệnh.Các con còn được thực hành làm mặt nạ chống giọt.

Cùng nhau thảo luận và thực hành cách sử dụng khẩu trang đúng cách: Cầm vào quai khẩu trang để đeo khẩu trang kín mũi, miệng, không sờ tay vào khẩu trang, bỏ khẩu trang y tế vào thùng rác có nắp đậy kín sau khi sử dụng.

Với tất cả những kiến thức mà học sinh tìm hiểu được thông qua các hoạt động của dự án, trường Hanoi Academy đề cao các hoạt động trải nghiệm để trẻ được thực hành, ghi nhớ kiến thức và điều quan trọng là đem lại hứng thú cho trẻ. Trẻ đã được cùng nhau thảo luận, bàn bạc vận dụng những kiến thức mình tìm hiểu được từ dự án để lên kế hoạch tổ chức một buổi xem phim giả định an toàn trong mùa dịch. 

Sau khi phân công, thảo luận và cùng nhau chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, chúng tớ đã thực hiện thành công một buổi xem phim an toàn trong mùa dịch.

 Các bác sĩ kiểm tra nhiệt độ cho khán giả 

Các bác sĩ, y tá nhắc nhở khán giả sát khuẩn tay trước khi vào xem phim

 Đưa vé cho cô kiểm soát vé

Chúng tớ còn mua bỏng ngô để ăn trong lúc xem phim nữa.

Để hệ thống lại kiến thức, giáo viên còn tổ chức cho học sinh tham gia vào cuộc thi Rung chuông vàng. Bạn nào cũng rất hào hứng tham gia vào hoạt động tổng kết dự án này.

Qua các hoạt động của dự án, Hanoi Academy luôn kích thích được sự khám phá, tìm tòi xuất phát từ nhu cầu thực tế của bản thân trẻ. Những hoạt động trải nghiệm giúp cho trẻ nhớ lâu hơn và yêu thích việc học tập, ham mê khám phá, kiến thức từ đó được có thể học hỏi một cách tự nhiên.

                                     Cô Đinh Thị Ngọc Bích – Giáo viên khối Mầm non