Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

     Tại trường Mầm non Hanoi Academy song hành với việc dưỡng dục trẻ nhỏ, thì  những phương pháp giáo dục khoa học luôn được ứng dụng thực tiễn. Như chúng ta đã biết, trẻ nhỏ luôn yêu thích những môn học có tính sáng tạo, mới mẻ. Điều này rất kích thích trí tưởng tượng của bé, tuy vậy khi sinh ra không phải bé nào cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mĩ, những tài năng bên mình, mà tất cả đòi hỏi phải thông qua trải nghiệm, giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển dần. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của bé không phải đơn thuần là đưa bé vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của bé ở đây thông qua chơi, “trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế, cô giáo luôn phải tìm tòi để lựa chọn những phương pháp, hình thức tổ chức thích hợp để giúp tất cả các bé đều hứng thú và tích cực tham gia hoạt động, giúp bé hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử.

    Hoạt động sáng tạo có một vị trí rất quan trọng với mỗi bé, đây là một trong những hoạt động hấp dẫn, giúp bé tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì bé nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm bé rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Chuyên đề:” Phát triển không gian sáng tạo” là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của bé về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu, bé biết tích cực sáng tạo, hướng bé phát triển không gian sáng tạo mới mẻ với thế giới đa dạng về hình dạng, màu sắc. Những nguyên vật liệu khi sử dụng đều đảm bảo những điểm sau: An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại,…), rẻ tiền (những nguyên vật liệu dễ mua), dễ tìm, dễ bảo quản hay cất giữ, dễ cầm: (phù hợp với tầm tay của trẻ), cung cấp được kinh nghiệm bao gồm cả giác quan…

Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

    Xây dựng kế hoạch phát triển không gian sáng tạo cho trẻ là việc làm cần thiết song để làm được việc này, các cô giáo phải luôn thiết kế nhiều hoạt động để cho bé được trải nghiệm và sáng tạo, phát triển toàn diện về mọi mặt. Công tác chuẩn bị luôn được chú trọng theo từng bài học, với hai lớp Peacock và Flamingo các bé luôn được các cô tạo không gian mở để phát triển sự sáng tạo của mình. Sự sáng tạo ở đây không chỉ trong những hoạt động tạo hình mà còn trong tất cả các hoạt động trong ngày của bé. Có khi là giờ hoạt động ngoài trời, chỉ với việc đi sưu tầm lá cây, các bé sẽ nghĩ ra biết bao hoạt động có thể làm với lá, này nhé, mình cùng in màu này, in gân lá, tết thành thảm lá, phân loại lá, tìm hiểu xem đó là loại lá mọc cách hay mọc đối xứng, đếm số lá, …rồi mang về bàn Light table để quan sát, có khi chỉ là việc ngắm các con côn trùng đáng yêu giúp trí tưởng tượng bé thêm phong phú. Hay việc chơi cát, bé cũng có thể sáng tạo ra ngôi nhà, lâu đài cát, vẽ chữ hoặc số trên cát, hoặc xa hơn sau này các con có thể vẽ tranh cát cũng là điều dễ nghĩ đến.

     Với chuyên đề: “Phát triển không gian sáng tạo” các bé đã thật sự mang lại một cách nhìn thật sự sâu sắc hơn về khả năng sáng tạo của mình với giờ học: “Làm tranh 3D trên vải”, “thổi bóng màu”, tô màu nước với tranh Đông Hồ, in lá và tô màu cho những lá cây…. Có lẽ đây không chỉ là những sáng tạo đơn thuần trên giấy quen thuộc nữa mà thay vào đó là sáng tạo một bức tranh trên nền vải, trên lá cây, trên giấy chuyên dùng để vẽ với chất liệu khác nhau…Với sự chuẩn bị chu đáo của các cô, bé đã có thể tạo nên những tác phẩm tuyệt đẹp đến ngỡ ngàng. Từ việc sử dụng những quả bóng bay nhỏ để chấm màu làm cho nền tranh đẹp hơn, mỗi bé đã lựa chọn cho mình một màu sắc khác nhau, với cá tính riêng theo đúng quy luật màu gam nóng, gam màu lạnh, bé đã tạo nên những tác phẩm vô cùng đặc sắc sau mỗi bài học của chuyên đề, lĩnh hội thêm nhiều kiến thức về cách sử dụng màu để tạo nên những bức tranh vô cùng đột phá. Khi nền tranh có chiều sâu hơn bé được học cách tự tạo ra nhiều sản phẩm khác nữa bằng cách vẽ và cắt một hình nào mang tính đối xứng như: chiếc lá, hình trái tim, con bướm, con chuồn chuồn, hình bông hoa… Sau mỗi tiết học cùng nhau làm việc thật hăng say bé đã có những sản phẩm tuyệt vời nhất mang về trang trí ở góc học tập. Với cách đặt tên vô cùng sinh động, cô như là người đang lạc giữa những triển lãm nghệ thuật với nhiều cái tên gọi và các tác phẩm ấn tượng, Trí Nguyên với tác phẩm “mưa bóng mây” Thụy Anh với “gia đình trái tim”, Gia Minh với “ Người lá, người trái tim”, Xuân Bách với “ Chiếc lá mùa thu”… Thật là một giờ học thú vị khi bé vừa được ra ngoài trời để hoạt động, vừa được thỏa sức sáng tạo và trí tưởng tượng, phát triển thêm sự khéo léo của mình

Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

 

Đến trường thật là vui phải không các bé !  😀 

    Với những tiết học về: Tô màu tranh Đông hồ hình con gà, bé nào cũng thích thú bởi bé như đang được trải nghiệm là những người nghệ sĩ thực thụ mang đến cho đời những tác phẩm hay, từ cách cầm bút lông vẽ, cách chấm màu, phối màu sắc, tô màu từ những nét chi tiết… Các bé hai lớp Flamingo và Peacock đã có buổi học thật nhẹ nhàng mà lại hết sức thú vị với tác phẩm sinh động của mình. Hay với tiết học: Thổi bóng màu”. Những đôi mắt chăm chú theo dõi sự đổi màu trên trang giấy qua những hình thù bong bóng nhỏ kết lại từ ống hút. Nụ cười vui tươi, ngạc nhiên của các bé như như đang nói ra điều mình khám phá có gì đó thật thú vị. Những bông hoa cảm tú cầu, con vật ngộ nghĩnh, vòng hoa trạng nguyên … đã là những tên gọi ấn tượng sau mỗi tác phẩm bé tạo thành.

Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

Chúng tớ ai cũng thích mê môn học này!

  Trẻ nhỏ luôn có phản xạ với cái đẹp bằng những biểu hiện như: hướng mắt về ánh sáng, thích ngắm những vật có màu sắc loè loẹt nổi bật, trẻ bắt đầu có ý thích ngắm nhìn các bức tranh, những hình thù ngộ nghĩnh và đa dạng,…  Điều đó có thể nói rằng, trẻ luôn có những xúc cảm rất đặc biệt với những sự vật hình tượng xung quanh, mang lại cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với trẻ thôi thúc trẻ muốn khám phá và muốn sáng tạo ra cái đẹp. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sự kiên trì và khả năng chú ý chưa được tốt nên cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán và không hào hứng với công việc được giao trong một thời gian ngắn, và chính người lớn chúng ta cũng không thể nào ép buộc bé hoàn thành nhiệm vụ mà từ những đặc điểm đó cô hướng dẫn bé đi vào một hoạt động phát triển không gian sáng tạo bằng sự nhẹ nhàng và chủ động, cô là người định hướng cho trẻ.

Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạoHọc sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

Để biết tiết học của chúng tớ tuyệt vời như thế nào, bạn hãy cùng ghé thăm và trải nghiệm cùng chúng tớ nhé!

     Bên mỗi các bé sau những giờ học chuyên đề cô cũng thấy mình hiểu thêm được nhiều điều, hiểu về các bé, cùng bé khám phá ra nhiều điều thú vị từ cuộc sống cô thấy mình như trẻ lại, cũng thích thú và vui vẻ giống như các con khi khám phá ra những điều mới mẻ của cuộc sống. Một năm học nữa lại kết thúc, cô hi vọng sẽ lại được gặp các con trong năm học tới với sự trưởng thành và mang trong mình nhiều tri thức, sự trải nghiệm về những tiết học thú vị của các thầy cô bên mái trường Hanoiacademy thân yêu!

Học sinh độ tuổi tiền Tiểu học Hanoi Academy với không gian sáng tạo

 Đỗ Thị Thu Hương –  Giáo viên mầm non