Học mà chơi, chơi mà học

Vừa qua, học sinh khối 6 đã có giờ học sử theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Học sinh vừa được học kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài; vừa được thi đấu trò chơi giữa các thành viên trong lớp.

Khi dạy bài 7: Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại, tiết 2 mục III, thành tựu văn hóa, với mục tiêu học sinh kể tên được 4 thành tựu văn hóa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại; liên hệ với văn hóa Việt Nam. Giáo viên đã thiết kế trò chơi giải ô chữ để học sinh khám phá kiến thức bài học.

Học mà chơi, chơi mà học

Để rèn luyện kỹ năng khai thác tư liệu cho học sinh lớp 6, nhiệm vụ đầu tiên của tiết học là học sinh đọc sách giáo khoa Lịch sử – địa lí 6 và gạch chân những từ khóa chỉ thành tựu văn hóa trên các lĩnh vực chữ viết, toán học, công trình kiến trúc, kĩ thuật của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.

Học mà chơi, chơi mà học

Sau khoảng thời gian nghiên cứu tư liệu sách giáo khoa, học sinh chuyển sang hoạt động “Giải ô chữ” để tìm kiếm các thành tựu văn hóa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. Thời gian học sinh trả lời các ô chữ là 30 giây. Mỗi ô chữ tương ứng với một thành tựu văn hóa của Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại.Học mà chơi, chơi mà học

Sau mỗi ô chữ được giải, giáo viên có phần mở rộng kiến thức về các thành tựu văn hóa để học sinh có hiểu biết sâu hơn, ví dụ như kim tự tháp, kĩ thuật ướp xác của người Ai Cập cổ đại… Với thành tựu về chữ tượng hình, trong phần vận dụng, học sinh được trải nghiệm là một người Ai Cập cổ đại làm toán theo cách tính và cách viết của họHọc mà chơi, chơi mà học

Vì học sinh được chuẩn bị trước nên khi tiến hành trò chơi, học sinh cả lớp có thể dễ dàng cùng tham gia. Như vậy, một tiết học online trôi qua rất nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo học sinh đạt được những mục tiêu đề ra từ đầu.

        Trần Thị Hằng – Giáo viên Lịch sử trường trung học