Hanoi Academy chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh THPT

Hanoi Academy chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh THPT

Hoàng Giang và các bạn trong CLB  nghiên cứu Khoa học Hanoi Academy

Ô nhiễm môi trường đặc biệt ô nhiễm môi trường nước là vấn đề bức thiết của nhân loại trong thời điểm hiện nay. Một trong những nguồn gốc của sự ô nhiễm này bắt nguồn từ nước thải công nghiệp của các nhà máy, đặc biệt là nước thải ngành dệt nhuộm. Nước thải này thường bị nhiễm màu do sự có mặt một hàm lượng lớn các chất nhuộm. Các chất này rất bền, cấu tạo phức tạp khiến cho việc xử lý nước thải gặp nhiều khó khăn. Do đó, nghiên cứu khoa học để xử lý ô nhiễm do thuốc nhuộm trong nước thải bằng các vật liệu hấp phụ đang nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học.

          Hướng tới mục tiêu dạy học gắn liền với thực tiễn, phát triển năng lực tự nghiên cứu khoa học cho học sinh, cô giáo Lê Thị Hòa đã hướng dẫn học sinh Nguyễn Hoàng Giang lớp 12A1 thực hiện đề tài “Ảnh hưởng của tỉ lệ ZnO/GO đến hiệu suất của quá trình quang xúc tác, ứng dụng trong việc phân hủy thuốc nhuộm ngành dệt may” tham dự cuộc thi “Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cụm Ba Đình – Tây Hồ”.

          Đây là lần đầu tiên trường Hanoi Academy cử học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, chắc hẳn sẽ có rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Hoàng Giang chia sẻ “Trong 5 tuần chuẩn bị cho đề tài, con đã dành trung bình 5 tiếng mỗi ngày để nghiên cứu và tìm hiểu thông tin. Thời gian cả ngày ở trường học chính khóa nên cô trò con đã phải tranh thủ những lúc cuối giờ để tìm hiểu và làm thí nghiệm. Có những hôm 7 giờ tối cô trò con mới từ trường về nhà. Kiến thức hóa học rất rộng, con phải đọc nhiều tài liệu trong và ngoài nước để có thể hiểu sâu về vấn đề. Học lý thuyết đã khó nhưng khi thực hành thì khó khăn còn nhiều hơn nữa. Tiến hành thí nghiệm điều chế ra chất mới, con phải làm đi làm lại rất nhiều lần mới thu được sản phẩm như mong đợi. Cũng may vì những giờ thực hành thí nghiệm hóa học hằng ngày đã giúp con cảm thấy đỡ lúng túng và tự tin hơn với những hóa chất, ống nghiệm.”

Hanoi Academy chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh THPT

Lựa chọn hóa chất

          Tham dự cuộc thi lần này, có 19 đội thi đại diện cho các trường THPT trong cụm Ba Đình, Tây Hồ. Giám khảo là những Giáo sư đầu ngành về Hóa học, Vật lý như GS. Mai Quang Hưng (Đại học Quốc gia Hà Nội); GS. Vũ Thanh Khiết (Đại học Sư phạm Hà Nội)… Hoàng Giang đã thể hiện sự bản lĩnh, phong thái tự tin và kiến thức vững vàng khi trả lời được tất cả các câu hỏi mà hội đồng phản biện đưa ra. Kết quả chung cuộc, sản phẩm dự thi của con đã đứng thứ 7/19 đội và là một trong những đề tài được lựa chọn tham gia dự thi cấp thành phố.

Hanoi Academy chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh THPT

Tiến hành thí nghiệm khoa học

Đây là một kết quả đáng ngưỡng mộ, là một niềm vinh dự lớn của thầy và trò trường Hanoi Academy. Một ngôi trường song ngữ, một học sinh không chuyên lần đầu tham gia một kỳ thi nghiên cứu khoa học với học sinh các trường chuyên lớp chọn đã vượt qua rất nhiều đối thủ để khẳng định vị trí của mình. Đó không chỉ là kết quả của sự nỗ lực trong một thời gian ngắn của hai cô trò mà đó còn là kết quả của sự rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành của Hoàng Giang trong suốt 3 năm học ở trường THPT Hanoi Academy. Chúc mừng Hoàng Giang và mong rằng con sẽ cố gắng hoàn thiện dự án khoa học của mình để tỏa sáng trong vòng thi Thành phố.

Nguyễn Thị Hương Sen – Giáo viên THPT

Xem thêm thông tin: tại đây