Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế

Nhà nghiên cứu văn học Nguyễn Văn Hạnh trong một bài viết có tên Ý kiến của Lê-nin về mối quan hệ giữa văn học và đời sống đã viết:  “Giá trị của một tác phẩm thật ra không phải chỉ đóng khung lại trong phạm vi sáng tác mà còn lan rộng ra đến  phạm vi thưởng thức”. Mỗi một tác phẩm văn học mang đến cho người thưởng thức những giá trị lớn lao thay đổi nhận thức, thái độ tình cảm. Tuy vậy, để làm thay đổi nhận thức của người Đọc sách đó là cả một quá trình gia công của người giảng dạy- giáo viên. Cũng giống như việc khai thác một tác phẩm trong phần văn học Việt Nam, giáo viên dạy Văn học nước ngoài cô Tierna quan tâm nhiều tới thao tác đọc và đọc liền mạch, đọc sâu tác phẩm văn học.

Doc sach mot ki nang 1 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tếDoc sach mot ki nang 2 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế

   Hình thức đọc sách cũng rất phong phú: đọc vòng tròn, đọc theo chương, đọc tóm tắt theo sự kiện,…Từ đó, học sinh được rèn luyện ý thức đọc, bồi dưỡng tình yêu với sách. Theo cô Tierna: “Việc hướng dẫn đọc sách là hoạt động thường xuyên của giáo viên khối quốc tế không chỉ riêng với bộ môn Văn học Anh. Việc định hướng và hướng dẫn đọc là điều rất quan trọng bởi với số lượng sách khổng lồ, người đọc sách cần có những chỉ dẫn để tránh sự xao động và nhiễu thông tin. Đọc tưởng chừng như rất đơn giản song khi đọc cũng cần phải có một số những quy tắc cơ bản như: đọc không phát thành tiếng (ngoại trừ trường hợp đọc vòng tròn trên lớp), tập trung tư tưởng cao độ trong quá trình đọc, hiểu những điều mình đã đọc trong quá trình đọc sách chứ không chỉ đọc cho hết trang. Học sinh cần nắm bắt được các từ khóa, các điểm tựa suy luận để hiểu bài và nhận thức vấn đề nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, tốc độ đọc cũng rất quan trọng. Khi bạn biết đọc với các tốc độ khác nhau bạn có thể xử lí thông tin dễ dàng. Có chỗ chỉ cần đọc lướt qua nhanh, song có trang thì nên đọc chậm lại để hiểu được thực chất vấn đề là gì. Do vậy, tôi thường hướng dẫn học sinh chọn cách đọc cần thiết, đúng lúc và đúng chỗ cho từng đoạn nội dung. Với lớp 9A1, việc hướng dẫn đọc một đến hai tác phẩm trong một thời gian tương đối dài sẽ giúp các con có điều kiện được luyện đọc thường xuyên, ngấm sâu hơn về tác phẩm với các chi tiết, nhân vật. Nếu bạn được theo dõi phần thuyết trình hẳn bạn sẽ biết học sinh hiểu sâu về tác phẩm như thế nào.”

Doc sach mot ki nang 3 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tếDoc sach mot ki nang 4 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế

   Theo đó, nhóm Minh Anh và Hải My chia sẻ: “Poster này là sản phẩm của nhóm con sau khi đọc xong cuốn truyện “Of mice and men”. Câu chuyện nói về hai người bạn có tên là George và Lennie trong thời kì khủng hoảng nhất của nước Mĩ. Họ đã phải di chuyển qua khắp mọi miền của đất nước để tìm việc làm. Cuộc sống của họ trải qua nhiều biến cố với những kết cục buồn thảm. Câu chuyện phản ánh rõ nét về số phận, ước mơ của những người dân nước Mĩ tại thời điểm đó. Tác phẩm sau này đã được chuyển thể thành phim. Câu chuyện muốn gửi tới người đọc về tình bạn thiêng liêng trong một xã hội đầy rẫy bất công. Chúng con đã đọc và nghiên cứu tác phẩm trong suốt một học kì. Chúng con cùng nhau làm poster này và có sự phân công công việc rõ ràng: sưu tầm hình ảnh, sưu tầm thông tin, vẽ, tô màu,…Qua hoạt động học tập này, chúng con được rèn luyện rất nhiều các kĩ năng trong đó nổi bật nhất là kỹ năng hoạt động nhóm, kĩ năng viết bài luận”.

Doc sach mot ki nang 5 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tếDoc sach mot ki nang 6 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế

   Nhóm Yến Nhi và Minh Trang chia sẻ: “Trong tiết Literatuer, cô Tierna đã hướng dẫn chúng con phân tích chi tiết vào một nhân vật trong truyện ngắn “Of mice and men” của nhà văn John Steinbeck. Tác phẩm này ra đời vào năm 1937 khi nước Mĩ rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế. Bài làm của nhóm con tập trung vào nhân vật Crooks- nhân vật phụ nhưng đóng vai trò quan trọng. Ở cuốn tiểu thuyết này, cô Tierna đã giúp chúng con đào sâu ở nhiều góc độ khác nhau. Có nhóm tìm hiểu nhân vật chính, có nhóm tìm hiểu về bối cảnh truyện, và nhóm con tìm hiểu về nhân vật phụ- nhân vật tưởng như không được quan tâm nhưng lại có tầm ảnh hưởng lớn. Đây là một anh chàng người da đen với nghề trông chuồng ngựa. Đặc biệt vì màu da, vì thân phận thấp hèn nên anh ta bị phân biệt đối xử. Nhân vật phản ánh đời sống của người lao động nghèo khổ phải làm việc cật lực. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc về một thế giới đầy rẫy những độc ác, tàn bạo của xã hội Mĩ đương thời nhưng vẫn tràn đầy hi vọng, tuy rằng đến cuối truyện, nhân vật vẫn không thực hiện được mơ ước của đời mình. Nhóm con đã được học và phân tích toàn bộ tác phẩm này từ đầu năm học và kết thúc vào tháng 11. Bản thân con rất thích tác phẩm vì những giá trị sâu sắc của nó.”

Doc sach mot ki nang 7 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tếDoc sach mot ki nang 8 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tếDoc sach mot ki nang 9 Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế

   Với sự tận tâm với nghề, với trình độ chuyên môn vững vàng, cô Tierna nói riêng và đội ngũ các thầy cô giáo quốc tế nói chung đang mang lại những giờ học yêu thích với các con học sinh trường Hanoi Academy. Bộ môn Văn học nước ngoài chưa bao giờ làm vơi cạn niềm cảm hứng của các con học sinh. Cùng với môn Ngữ văn của Chương trình Việt Nam, văn học nước ngoài do giáo viên khối quốc tế đảm nhiệm đang góp phần không nhỏ vào việc bồi đắp tâm hồn, nhân cách sống cho các thế hệ học trò Hanoi Academy. Đọc sách – một kĩ năng được dạy chi tiết trong các giờ văn học quốc tế.

Lê Thị Hương – Giáo viên THCS

Xem thêm thông tin: tại đây