DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Toán học là môn học “đáng sợ” với rất nhiều bạn học sinh, thế nhưng tại Hanoi Academy, môn học này đã được biến tấu để trở nên thú vị và dễ tiếp thu hơn đối với mỗi học sinh tại trường.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Infographic là từ ghép của Information graphic, đây là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng. Điều này sẽ giúp cho người đọc có thể nắm bắt những ý chính của thông điệp một cách nhanh chóng Infographic thường được bố trí khoa học, đẹp mắt giúp người đọc dễ hiểu, thay vì bạn phải đọc và xem qua hàng ngàn trang web, hay thiết kế, các thống kê phức tạp…thì chỉ cần xem một hình ảnh Infographic là có thể nắm thông tin chủ đề mà mình muốn xem. Infographic thường được sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông, báo chí nhằm giúp thông tin dễ dàng đến với người xem hơn, tạo sức thích thú và tính thuyết phục.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Các bạn học sinh thuyết trình về sản phẩm của mình trước lớp 

Với những ưu điểm của việc sử dụng Infographic trong việc truyền tải thông tin việc học môn Toán trở nên thú vị giúp học sinh học tập hiệu quả hơn, thầy Quang Hưng đã cùng với học sinh cùng thực hiện dự án “Math Infographic”. Trong dự án này, học sinh sẽ thực hiện một số bước chính bao gồm:

– Tìm hiểu về khái niệm Infographic.

– Tìm hiểu một số ứng dụng giúp học sinh có tạo một bản Infographic hiệu quả.

-Thảo luận và lựa chọn những chủ đề liên quan đến Toán học để làm Infographic.

–  Sử dụng các ứng dụng để tạo bản Infographic theo chủ đề mình đã lựa chọn.

–  Thảo luận với giáo viên để cùng thống nhất, điều chỉnh sản phẩm một cách hợp lý.

–  Trưng bày và thuyết trình sản phẩm của mình trước lớp.

–  Học sinh bình chọn sản phẩm.

–  Làm phản hồi kết thúc dự án.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Các bạn cùng trao đổi để hoàn thiện sản phẩm Infographic của mình

Sau 3 tuần thực hiện dự án, rất nhiều sản phẩm của học sinh đã được hoàn thành và thực sự đã gây bất ngờ cho thầy giáo vì sự sáng tạo, tính thẩm mỹ và sự hoàn thiện của sản phẩm cuối cùng. Các chủ đề được học sinh lựa chọn làm Infographic cũng rất đa dạng như: Các nhà toán học, các kiến thức môn Toán, những điều thú vị về môn Toán hay những ứng dụng của môn Toán trong thực tế…

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Các bạn cùng thiết kế sản phẩm Infographic trên máy tính sau khi được thầy giáo hướng dẫn

Qua phiếu phản hồi khi kết thúc dự án, các bạn học sinh đã chia sẻ rất nhiều điều học được như biết cách sử dụng ứng dụng Canva để thiết kế Infographic, biết cách tìm kiếm và chọn lọc thông tin để đưa vào bảng Infographic, biết cách lựa chọn màu sắc, lên bố cục trong thiết kế và đặc biệt học sinh được tìm hiểu thêm rất nhiều kiến thức thú vị liên quan đến môn Toán mà những giờ học thông thường học sinh ít có cơ hội được tìm hiểu.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Bạn Bùi Đức Bảo Hưng chia sẻ: “Dự án đã giúp con nâng cao kỹ năng làm Infographic. Qua dự án này con đã biết được những phương pháp giúp môn toán trở nên thú vị hơn”

Bạn Bùi Đức Bảo Hưng chia sẻ: “Dự án đã giúp con nâng cao kỹ năng làm Infographic. Qua dự án này con đã biết được những phương pháp giúp môn toán trở nên thú vị hơn. Nhờ sự trợ giúp của thầy Hưng, con đã có không còn sợ môn Toán nữa”. Bạn Bảo Hưng cũng chia sẻ thêm: “Tuy nhiên khi làm dự án, có 2 điều con cảm thấy khó khăn. Điều thứ nhất là khả năng thiết kế infographic ban đầu của con khá hạn chế nên mất khá nhiều thời gian để hoàn thành một sản phẩm. Khó khăn thứ hai là phần chỉnh phông chữ vì bài của con hay rơi vào tình trạng “rơi chữ” khiến cho các nội dung trong bài có phần rời rạc”.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Bạn Đỗ Hà Nam cũng chia sẻ: “Qua quá trình làm dự án, con đã học được các kỹ năng cơ bản về cách thiết kế một Infographic đẹp và được rèn luyện kỹ năng thuyết trình”

Bạn Đỗ Hà Nam cũng chia sẻ: “Qua quá trình làm dự án, con đã học được các kỹ năng cơ bản về cách thiết kế một Infographic đẹp và được rèn luyện kỹ năng thuyết trình.Tuy nhiên. Con gặp khó khăn khi phải làm sao cho Infographic được đầy đủ thông tin mà vẫn giữ được tính thẩm mĩ. Con thấy dự án hữu ích với bản thân vì nó giúp con luyện kĩ năng dựng nên một infographic thật đẹp. Kỹ năng này không chỉ giúp con trong môn Toán mà còn giúp con thực hiện được rất nhiều môn học khác”.

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

 

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

Ảnh học sinh nhận giải sản phẩm xuất sắc

Qua dự án Math Infographic, chúng ta có thể thấy rằng học Toán không hề khô khan như mọi người vẫn nghĩ. Cùng một đơn vị kiến thức, một thông tin Toán học hữu ích nhưng được thể hiện trên infographic rõ ràng sẽ hấp dẫn, thú vị, dễ ghi nhớ hơn khi học sinh biết vận dụng những quy tắc phối màu trong hội họa, đem lại giá trị thẩm mĩ cao cho sản phẩm. Mặc dù dự án được thực hiện bởi những học sinh bậc THCS nhưng sản phẩm của các bạn không hề kém cạnh so với những infographic chúng ta bắt gặp trên các trang báo điện tử. Bên cạnh đó, không chỉ tiếp thu những kiến thức Toán học, học sinh thực hiện dự án còn được tiếp nhận, bồi dưỡng nhiều kĩ năng: kĩ năng thiết kế – đồ họa, kĩ năng thuyết trình, làm việc nhóm… Những kiến thức, kĩ năng này sẽ là nền tảng tốt để các bạn vững tin trên hành trình của mình sau này.

Dưới đây là một số hình ảnh của dự án và những sản phẩm tiêu biểu trong dự án Math Infographic:

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

 

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

 

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” DỰ ÁN: “MATH INFOGRAPHIC” 

 

Thầy giáo Đỗ Quang Hưng